Hiện tượng máy tính bị treo, bị đơ, đứng im chắc chắn là lỗi mà ai dùng máy tính cũng đều phải trải qua. Tình trạng này thường xuyên diễn ra có thể khiến thiết bị của bạn nhanh xuống cấp, dễ hư hỏng. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này, có thể do nguồn điện, lỗi phần mềm, phần cứng… Vậy nên, bạn không thể bỏ qua bài viết sau, chúng tôi sẽ tổng hợp các nguyên nhân khiến máy tính bị treo và đưa ra cách khắc phục hiệu quả nhất!

Nguồn điện không ổn định là nguyên nhân khiến máy tính bị treo

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến máy tính bị treo là do nguồn cấp điện chập chờn. Các linh kiện máy tính có thể bị tạm dừng hoạt động khi sử dụng nguồn điện công suất kém.

Trong trường hợp này, bạn hãy thử cắm dây máy tính vào tất cả các ổ điện khác nhau. Tốt nhất nên dùng bộ lưu điện hoặc nguồn cấp điện liên tục để khắc phục máy tính bị treo. Máy tính để bàn thường có nhiều linh kiện nên thường xảy ra hiện tượng bị sụt áp. Để tránh vấn đề này, nên sử dụng mỗi cáp điện khác nhau để kết nối với mỗi thành phần. 

Nhiệt độ cao gây ảnh hưởng rất xấu đến máy tính

Sử dụng máy tính liên tục trong thời gian dài sẽ gây nóng và có thể khiến máy bị treo. Khi đó, hãy sử dụng các tiện ích được trang bị trên máy để kiểm tra nhiệt độ của máy. Nếu phát hiện ứng dụng nào có nhiệt độ trên 60 độ C thì hãy dừng nó ngay lập tức.

Nhiệt độ cao gây ảnh hưởng rất xấu đến máy tính

Nếu quạt gió trên máy tính không chạy thì hãy thay thế nó tại trung tâm sửa chữa uy tín. Với máy tính xách tay, bạn nên dùng thêm một tấm tản nhiệt đặt ngay dưới đế của máy. Với máy tính để bàn, bạn nên trang bị thêm quạt làm mát phù hơp với không gian của máy. Hoặc có thể làm mát bộ nhớ RAM bên trong máy tính bằng cách bổ sung thêm quạt tản nhiệt.

Máy tính bị treo do chạy quá nhiều chương trình cùng một lúc

Sử dụng quá nhiều chương trình cùng một lúc cũng chính là nguyên nhân máy tính bị treo thường xuyên. Bởi lẽ, tất cả các chương trình chạy trong máy tính đều được lưu lại trong bộ nhớ RAM. Việc dùng nhiều ứng dụng sẽ khiến dung lượng của RAM và CPU bị sụt giảm đáng kể. Từ đó dễ dẫn đến tình trạng máy tính bị đơ, nhất là các loại máy có cấu hình thấp.

Nếu gặp phải trường hợp này, bạn ấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở hộp Task Manager. Khi đó tab Processes sẽ hiện lên, bạn nhìn theo sắp xếp ở cột Memory sẽ thấy những chương trình nào đang tốn nhiều dung lượng nhất. Hãy đóng tất cả những chương trình không cần sử dụng nữa để bộ nhớ hệ thống được giải phóng.

Máy tính bị đơ cũng có thể do bạn sử dụng CPU ở cường độ cao khi mã hóa video… Để bảo vệ máy tốt hơn, nên sử dụng một hoặc hai chương trình vào từng thời điểm nhất định; hoặc có thể nâng cấp bộ nhớ RAM và CPU để máy hoạt động cao hơn. Để tránh thiệt hại, cần tìm hiểu kỹ loại RAM của máy tính để có cách nâng cấp phù hợp.

Driver hỏng khiến máy tính bị đơ thường xuyên

Máy tính bị treo màn hình cũng có thể do driver đã bị lỗi sau thời gian dài sử dụng. Vấn đề này có thể xảy ra khi driver trong máy tính không tương thích với thiết bị, hệ điều hành hoặc đã bị lỗi thời.

Để khắc phục tình trạng, bạn có thể kiểm tra xem driver có bị lỗi không bằng các phần mềm. Đồng thời, bạn cũng nên update driver thường xuyên để phù hợp với hệ điều hành của máy.

Máy tính bị nhiễm virus nên dẫn đến bị treo, đứng im

Virus là nguyên nhân không thể bỏ qua nếu gặp phải tình trạng máy tính bị treo. Hầu hết các loại virus đều có khả năng khiến cho máy tính, laptop bị đơ màn hình, logo hay thậm chí là bị đóng băng mọi hoạt động.

Máy tính bị nhiễm virus nên dẫn đến bị treo, đứng im

Cách khắc phục tốt nhất chính là cài đặt ngay một phần mềm diệt virus để bảo vệ hệ thống. Có thể tham khảo các phần mềm diệt virus đáng tin cậy như AVG Antivirus, Bitdefender Pro Plus, Kaspersky Antivirus…

Sử dụng nhiều công cụ diệt virus khiến máy tính bị treo

Phần mềm diệt virus là công cụ hữu ích giúp ngăn chặn tình trạng máy tính bị treo toàn diện. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều chương trình này sẽ khiến máy bị đóng băng hoạt động thường xuyên. 

Bởi chỉ một công cụ diệt virus thôi cũng đã chiếm rất nhiều bộ nhớ hệ thống. Nếu sử dụng từ hai công cụ trở lên sẽ khiến máy tính của bạn trở nên chậm chạp. Hơn nữa, những chương trình này thường chạy xung đột lẫn nhau khiến thiết bị nhanh chóng xuống cấp.

Tóm lại, sử dụng nhiều chương trình diệt virus không phải là cách để bảo vệ an toàn máy tính. Do đó, hãy lựa chọn một phần mềm đáng tin cậy, có tên tuổi trên thị trường. 

Bạn cũng có thể tham khảo Virus Total – phần mềm quét virus miễn phí được nhiều người dùng tin tưởng. Với Virus Total, bạn không cần tải xuống file cài đặt mà vẫn có thể quét toàn bộ hệ thống cùng một lúc.

Máy tính bị treo do bộ nhớ RAM bị lỗi

Máy tính thường xuyên bị treo cũng có thể do bộ nhớ hệ thống RAM gặp phải vấn đề. Để kiểm tra vấn đề này, bạn có thể lên Google và download miễn phí tiện ích Memtest86 về máy. Nếu bộ nhớ RAM bị lỗi, bạn hãy thay thế linh kiện này ở các trung tâm uy tín nhé! Còn nếu kiểm tra thấy RAM vẫn hoạt động bình thường thì điều bạn cần làm là vệ sinh RAM.

Máy tính bị treo do bộ nhớ RAM bị lỗi

Trước hết, bạn cần tắt máy và rút dây khỏi nguồn điện đối với máy tính để bàn. Sau đó, hãy đọc lại hướng dẫn sử dụng để biết rõ vị trí của RAM rồi tháo case ra. Tại vị trí đặt RAM, đẩy lẫy khóa ở hai bên lên và rút thanh RAM ra rồi lau sạch. Sau khi đã loại bỏ bụi bẩn, cắm thanh RAM lại sao cho khe trên chân và khe trên RAM main trùng với nhau rồi cài lẫy lại để khóa. 

Bộ nhớ RAM thường nằm ở sau nắp đậy trên laptop và có dán nhãn. Với vị trí này, bạn chỉ cần vặn chốt để mở nắp, giữ kẹp và kéo RAM về phía mình. Vừa kéo vừa căn sao cho đúng góc 45 độ rồi đẩy RAM ra và vệ sinh thật sạch sẽ. Sau đó, đặt RAM ở góc 45 độ rồi từ từ cắm vào khe; kết hợp xoay nhẹ nhàng để RAM vừa khít với lẫy. Cách này làm tăng cường vùng mạch tiếp xúc của RAM, giúp hệ thống trở lại hoạt động bình thường. 

Máy tính bị treo do sự tấn công của các phần mềm độc hại

Các phần mềm độc hại (Malware) thường sẽ mang đến nhiều virus cho thiết bị. Vì vậy, máy bị nhiễm malware sẽ thường xuyên bị đơ, bị đóng băng toàn diện. Giải pháp tốt nhất là hãy cài ngay một chương trình diệt virus để quét toàn bộ hệ thống. Nó sẽ giúp kiểm tra xem máy tính có bị nhiễm phần mềm độc hại nào không và sẽ ngăn chặn sự tấn công của chúng.

Máy tính bị treo do card màn hình hỏng

Card màn hình lỗi sẽ khiến máy tính bị treo trong lúc đang xử lý ảnh độ phân giải cao; trong lúc bạn chơi game hoặc khi khởi động lại hệ điều hành. Khi đó, bạn cần phải vệ sinh hoặc thay mới card màn hình. Hãy liên lạc với trung tâm sửa chữa đáng tin cậy để khắc phục hiệu quả vấn đề này nhé!

Một phần cứng không tương thích là nguyên nhân khiến máy tính bị treo

Việc kết nối với những phần cứng lỗi thời như bàn phím, máy in, USB… cũng khiến máy tính bị đóng băng toàn hệ thống. Chỉ cần một phần cứng không tương thích, nó sẽ khiến hệ điều hành hoạt động không ổn định. 

Các phần cứng lỗi thời thường rất khó để hoạt động trên các phiên bản Windows mới. Vậy nên, nếu gặp phải trường hợp này, hãy thay thế phần cứng lỗi thời bằng một thiết bị đại hơn.

Bài viết đọc nhiều nhất: Máy tính không nhận Pin cách khắc phục hiệu quả

Máy tính bị treo do sự chỉnh sửa các thiết lập BIOS

Việc thay đổi các thiết lập trong BIOS là lý do khiến máy tính bị treo ở màn hình bios. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể reset lại BIOS về trạng thái ban đầu. Và nên nâng cấp BIOS cho thiết bị của mình để tránh các sự cố về sau.

Cách làm giảm tình trạng máy bị treo tốt nhất là hãy tránh các thay đổi trên BIOS. Ngoài ra, để chấm dứt hoàn toàn, bạn cũng có thể thực hiện ép xung bộ xử lý RAM.

Máy tính bị treo do sự chỉnh sửa các thiết lập BIOS

Máy tính bị treo do tải nhầm các ứng dụng bị lỗi

Các tiện ích, ứng dụng kém chất lượng khiến thiết bị hoạt động không ổn định, thường xuyên bị treo. Vì vậy, hãy kiểm tra xem gần đây mình có tải ứng dụng nào về hay không và gỡ bỏ chúng ngay lập tức. Đồng thời, đừng quên xóa bỏ những tiện ích mở rộng, ứng dụng mà mình không còn sử dụng nữa. 

Hướng dẫn cách khởi động lại máy tính nhanh chóng khi bị treo

Máy tính bị treo, bị đóng băng là lỗi gây ra rất nhiều phiền toái cho người dùng. Nếu đang sử dụng máy mà gặp phải tình huống này, bạn hãy áp dụng ngay những cách khắc phục nhanh chóng sau

Sử dụng các tổ hợp phím khác trên máy tính

Với hệ điều hành Win 8, Win 10 thì tổ hợp phím Win + Ctrl + Shift + B chính là cách xử lý máy tính bị treo nhanh chóng, hiệu quả. Cách này sẽ khiến màn hình đen khoảng vài giây rồi sẽ hiện sáng lại bình thường.

Nếu không thể sử dụng tổ hợp phím trên, bạn có thể nghĩ đến cách chuyển sang phần mềm khác bằng Alt + Tab. Hoặc ấn tổ hợp Ctrl + Shift + Esc hoặc Ctrl + Alt + Del để mở hộp Task Manager.

Sau đó sẽ xuất hiện các chương trình đang chạy trong máy tính ở tab Processes. Bạn chỉ cần tìm đến ứng dụng đang xảy ra sự cố, nhấp vào tên của nó và chọn nút End Task. Sau khi chọn xong, để thoát khỏi Task Manager hãy nhấn nút Esc trên bàn phím.

Khởi động lại máy bằng cách sử dụng nút nguồn

Cách restart máy tính khi bị treo nếu không sử dụng được tổ hợp phím là nhấn giữ nút Power. Đây chính là giải pháp cuối cùng dành cho các hệ thống bị đóng băng.

Khởi động lại máy bằng cách sử dụng nút nguồn

Bạn chỉ cần ấn giữ nút Power cho đến khi máy tính tắt hẳn, bật lại sau khoảng 1 phút. Nếu máy tính hiện lên nhắc nhở khởi động Windows ở chế độ Safe Mode hoặc bình thường thì hãy chọn Start Windows Normally. 

Hướng dẫn cách khắc phục máy tính bị treo trên Windows 10

Nhiều người dùng sau khi cài hệ điều hành win 10 đã gặp phải tình trạng hệ thống bị đơ. Dưới đây là những cách khắc phục các lỗi máy tính bị treo cơ bản trên Windows 10.

Cách xử lý máy tính bị treo không thể tắt được

Máy tính win 10 bị treo không tắt được là lỗi mà nhiều người dùng mắc phải nhất. Nguyên nhân có thể là do máy bị nhiễm malware, sử dụng driver không chuẩn. Hoặc do có service, chương trình nào đó đang chạy ngầm trên thiết bị.

Để khắc phục, bạn có thể tắt tính năng Fast Bootup theo các bước sau:

  • Bước 1: Nhấn vào biểu tượng Windows, tìm kiếm và mở biểu tượng Setting.
  • Bước 2: Chọn System rồi chọn Power & sleep ở khung bên trái rồi nhấn chọn Additional power settings.
  • Bước 3: Khi đó, cửa sổ Power Option hiện lên, nhấn chọn Choose what the power buttons do.
  • Bước 4: Ấn chọn Change settings that are currently unavailable, nhìn xuống tùy chọn Shuttdown settings. Ấn bỏ tích ở mục Turn on fast startup (recommend) rồi chọn Save changes. 
  • Bước 5: Tắt và khởi động lại máy tính để sử dụng lại bình thường. 

Cách khắc phục máy tính bị treo ở chế độ khởi động

Mỗi lỗi thường gặp nữa đó là máy tính bị treo ở starting windows 10. Khi đó, bạn có thể vào màn hình desktop bằng cách ấn tổ hợp phím Windows + D. Tiếp tục ấn Alt + F4, khi tùy chọn Shut down xuất hiện, nhấn vào phần mũi tên và chọn Restart rồi nhấn Enter.

Cách khắc phục máy tính bị treo ở chế độ khởi động

Nếu không thể mở được tùy chọn Shut down, chỉ còn cách ấn nút nguồn để khắc phục tình trạng này. Khi máy đã tắt hoàn toàn, hãy đợi vài phút rồi mở lại máy và xem lỗi máy tính bị treo logo còn xảy ra nữa không nhé. 

Trên đây là tổng hợp về những nguyên nhân phổ biến khiến máy tính bị treo, không hoạt động được. Mong rằng những giải pháp mà cuudulieu.com mang đến sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục được vấn đề này!