Máy tính không nhận pin được coi là một trong những lỗi phổ biến của máy tính mà chúng ta có thể gặp phải. Những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này thường rất đơn giản và bạn có thể sửa chữa ngay tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho các bạn biết tại sao máy tính không nhận pin và cách sửa chữa nhanh chóng nhé.

Máy tính không nhận pin do ổ cắm điện có bị hỏng

Nguyên nhân đầu tiên mà bạn có thể nghĩ tới khi có lỗi máy tính không nhận pin là do ổ cắm điện có vấn đề. Điều đó khiến điện không thể vào laptop dẫn đến việc không sạc được pin.

Khi gặp phải trường hợp này, bạn hãy nhanh chóng rút dây cắm khỏi ổ điện và tắt máy tính. Sau đó, hãy tháo rời pin ra khỏi máy tính, rồi cẩn thận lắp pin trở lại laptop. Khi đã lắp đặt pin trở lại, hãy cắm sạc cho máy ở một ổ điện khác.

Nếu sau khi thực hiện các bước đó mà máy tính của bạn vẫn không nhận pin, bạn nên tìm hiểu các nguyên nhân khác.

Máy tính không nhận pin do pin có vấn đề

Lý do thứ hai mà bạn nên cân nhắc đến khi xuất hiện lỗi máy không nhận pin laptop có thể là do pin đã có vấn đề. Pin máy tính của bạn có thể đã bị hư hỏng hoặc bị chai.

Để kiểm tra xem pin máy tính của bạn có vấn đề hay không, trước tiên hãy tắt máy tính và tháo rời pin ra khỏi máy. Sau đó, bạn hãy cắm sạc trực tiếp cho laptop mà không gắn pin. Nếu pin thiết bị của bạn gặp trục trặc thì nó còn có thể dẫn tới hiện tượng máy tính báo là đang sạc nhưng lại không vào pin.

Trong trường hợp laptop vẫn nhận nguồn điện và có thể khởi động máy một cách hoàn toàn bình thường thì điều đó có nghĩa là pin máy tính đã có vấn đề. Khi gặp phải trường hợp như thế này, bạn nên thay pin tại các trung tâm sửa chữa và bảo hành chính hãng của hãng laptop mà bạn đang sử dụng.

Máy tính không nhận pin

Lỗi máy không nhận pin do dây sạc có vấn đề

Nếu sau khi kiểm tra thấy ổ điện và pin không hề có dấu hiệu hư hỏng, vẫn hoàn toàn bình thường mà vẫn xảy ra lỗi máy tính không nhận sạc pin. Nguyên nhân ở đây có thể là do việc dây sạc máy tính đã bị hỏng khiến cho pin máy tính không nhận sạc.

Dùng mắt thường, chúng ta có thể không nhận biết được rằng dây sạc đã bị hư hay chưa. Bởi rất có thể dây sạc đã bị đứt ngầm ở bên trong. Cách kiểm tra dây sạc để biết có bị hỏng hay không là bạn hay xem dọc dây sạc để xem có chỗ nào bị gợn sóng hay đứt không. Đồng thời khi cắm sạc cho máy tính, nếu có thấy mùi khét phát ra thì chứng tỏ dây sạc laptop của bạn có vấn đề. Bạn nên thay ngay dây sạc mới để khắc phục lỗi vào bảo vệ máy tính của bạn.

nguyên nhân do lỗi dây sạc

Lỗi không nhận pin do laptop quá nóng

Phần máy bị quá nóng cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho laptop xuất hiện tình trạng không nhận pin. Thậm chí, khi nhiệt độ tăng lên quá cao còn dẫn đến nguy cơ khiến cho laptop bị cháy nổ.

Khi phần máy quá nóng, các cảm biến bên trong của máy sẽ nhận diện và ra lệnh cho hệ thống không nhận thêm nguồn điện cho pin. Do đó, sẽ gây ra tình trạng máy tính không nhận pin.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, bạn nên sạc pin máy tính ở nơi thoáng mát, khô thoáng, có nhiệt độ thấp. Khi thấy máy tính của mình khá nóng, bạn nên tắt máy và để máy ở chế độ sleep để làm mát dần phần trong của máy.

Máy tính không nhận pin do driver bị lỗi thời

Có điều này mà bạn chưa biết, cổng sạc trên laptop cũng có driver riêng để hệ thống nhận diện. Do đó, nếu driver của máy tính bạn quá cũ hoặc gặp lỗi sẽ khiến cho hệ thống không nhận diện được liệu bạn có đang cắm sạc hay không. Từ đó khiến laptop của bạn không nhận pin.

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên cập nhật driver mới nhất cho cổng sạc của mình. Cách nâng cấp driver này rất đơn giản. Đầu tiên, bạn hãy nhấn chuột phải vào biểu tượng My Computer ở màn hình máy tính, sau đó chọn vào Manage rồi chọn mục Device Manager. Ở mục Batteries, bạn bấm chuột phải vào Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery, rồi hãy chọn Update Driver để có thể tiến hành cập nhật driver cho cổng sạc. Cuối cùng, người dùng chỉ cần nhấn khởi động lại laptop để hoàn thành quá trình cập nhật driver cho cổng sạc.

Lỗi sạc pin máy tính không vào do tính năng bảo vệ pin của Windows

Tính năng bảo vệ pin của Windows cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng máy tính không nhận pin. Khi tính năng này hoạt động, máy tính sẽ ngừng sạc pin ở một mức nhất định dù chưa đạt số pin đầy là 100%. Máy có thể ngừng nhận nạp pin ở mức 80%, 90% hoặc là số lẻ như 96-97%.

Trong trường hợp này, bạn cần phải kiểm tra xem phần mềm tích hợp của hãng nằm ở vị trí nào và cài đặt về mặc định ban đầu là tình trạng pin không vào sẽ được khắc phục.

Lỗi máy tính không nhận pin do hệ điều hành của máy đã cũ

Nghe thì có vẻ không liên quan nhưng nếu hệ điều hành của máy đã cũ cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến máy mắc phải lỗi không nhận pin. Khi hệ điều hành của máy quá cũ hoặc thấp sẽ khiến máy hoạt động không hiệu quả dẫn tới tình trạng không nhận pin.

Trong trường hợp này bạn nên tiến hành reset lại máy trước khi cài đặt lại toàn bộ hệ thống windows 10.

Nếu như bạn đã thử hết các trường hợp trên mà máy vẫn không hoạt động bình thường thì cách tốt nhất là bạn nên đem máy tính của mình đến cơ sở đảm bảo uy tín để sửa chữa.

 

Bài viết bổ ích bạn cần: Chia sẻ cách khắc phục lỗi thẻ nhớ không nhận trên máy tính hiệu quả

Cách khắc phục lỗi máy tính không nhận pin hiệu quả, nhanh chóng

Tình trạng máy tính không nhận pin là một lỗi đơn giản và phổ biến của laptop. Lỗi này bạn có thể khắc phục nhanh chóng ngay tại nhà. Dưới đây là một số cách khắc phục lỗi laptop không nhận pin hiệu quả mà bạn nên biết.

Thử cắm lại dây sạc ở một ổ cắm khác

Cách đầu tiên khi xử lý lỗi máy tính không vào pin là người dùng cần tiến hành kiểm tra lại ổ điện cắm sạc và sạc của mình. Sau khi kiểm tra kỹ càng, bạn hãy thử cắm lại sạc pin máy tính vào ổ cắm khác xem pin máy tính đã vào chưa. Nếu bạn đã thử vài ổ cắm điện mà không thể cải thiện được tình trạng này thì hãy thử những cách khác ở ngay sau đây.

Tháo pin và kiểm tra lại pin

Pin là bộ phận mà bạn nên kiểm tra kỹ để xác định xem nó còn hoạt động bình thường hay không. Cách kiểm tra pin là hãy tháo rời pin ra khỏi máy và cắm sạc vào máy.

Nếu như máy tính vẫn nhận nguồn điện và có thể khởi động máy hoàn toàn bình thường thì có nghĩa là pin đã có vấn để. Để máy tính hoạt động lại bình thường thì bạn cần phải thay pin ngay. Trong trường hợp này, bạn nên tìm đến những trung tâm sửa chữa chính hãng của nhà sản xuất laptop bạn đang sử dụng để đảm bảo được sự tin cậy tuyệt đối.

Để chắc chắn hơn cần tháo và kiểm tra kĩ pin

Kiểm tra lại dây sạc máy tính

Dây sạc cũng có thể là vấn đề chính khiến cho máy tính của bạn không nhận pin. Lý do có thể là thường xuyên sử dụng, dây sạc va chạm với nhiều đồ vật khác nhau khiến cho dây sạc bị xước hoặc đứt. Vết đứt, xước có thể chỉ ở bên ngoài nhưng cũng có thể đứt ngầm ở trong khiến sạc không vào pin.

Bạn cần tiến hành kiểm tra cẩn thận xem dây có chỗ nào gợn sóng hay không. Nếu thực sự dây sạc bị đứt, bạn nên mua ngay dây sạc mới để không làm gián đoạn quá trình sử dụng máy tính của bạn.

Dùng đế tản nhiệt cho máy tính

Sử dụng máy tính lâu khiến cho máy bị nóng sẽ có thể dẫn tới việc máy không nhận pin. Để giải quyết vấn đề này thì bạn có thể giảm bớt thời gian hoạt động của máy hoặc cân nhắc sử dụng đế tản nhiệt dành cho máy tính của bạn.

Đế tản nhiệt có tác dụng khiến máy tính giảm bớt lượng nhiệt nóng, làm mát máy, có thể giúp cải thiện việc máy không nhận pin. Ngoài ra, khi sử dụng, bạn cũng nên tránh đặt máy ở những nơi khó tản nhiệt như nệm, chăn, gối,… Những vị trí này sẽ khiến máy khó thoát nhiệt làm tình trạng trở nên nặng hơn. Thêm vào đó, việc vệ sinh máy thường xuyên giúp các quạt giá được thông thoáng và hoạt động hiệu quả từ đó sẽ tránh được tình trạng laptop không nhận pin.

Cập nhật driver cho cổng sạc của máy

Đối với laptop dùng hệ điều hành Windows, một trong những nguyên nhân khiến cho máy tính không nhận sạc là do driver ở bản thấp khiến cổng sạc không nhận.

Để khắc phục tình trạng này, người dùng cần cập nhật driver của cổng sạc. Đầu tiên bạn truy cập vào Control Panel sau đó chọn Device Manager. Tại mục Batteries, bạn sẽ thấy có 3 mục hiện ra, một mục cho pin, một cho bộ sạc và một mục được liệt kê là Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery. Sau khi mở từng mục, bạn sẽ thấy cửa sổ Properties sau đó chọn Update Driver. Sau đó bạn hãy khởi động lại máy để hoàn tất quá trình cập nhật.

Nếu vẫn chưa thể nhận sạc pin, bạn hãy thử gỡ bỏ Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery và khởi động lại máy tính.

cập nhật driver ổng sạc cho máy tính laptop

Đổi pin hoặc sạc pin mới cho laptop của bạn

Sau đây là một cách khắc phục tình trạng máy tính không nhận pin nữa mà bạn nên biết. Đó là trong trường hợp pin hoặc dây sạc của bạn bị hỏng thì việc tốt nhất là bạn nên thay mới chúng.

Hiện nay, giá thành của dây sạc pin laptop dao động từ 200.000 – 300.000 đồng còn pin laptop thì dao động từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là khi mua pin hoặc sạc máy tính, bạn cần tìm đến những địa chỉ uy tín, có bảo hành, có giấy xác nhận của hãng sản xuất để đảm bảo chất lượng nhất.

 

Bài viết bổ ích bạn cần: Tại sao đồng hồ máy tính chạy sai. Gợi ý những cách khắc phục hiệu quả

Mang thiết bị máy tính đến cơ sở sửa chữa

Sau khi đã thử tất cả các cách trên mà máy tính của bạn vẫn chưa thể hết lỗi, thì việc bạn cần làm là mang ngay thiết bị của mình đến trung tâm sửa chữa. Khi lựa chọn cơ sở sửa chữa cho máy tính của mình, bạn cần tìm hiểu kỹ xem địa chỉ sửa chữa đó có uy tín hay không, có bảo hành sau khi sửa chữa hay không. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở nhận sửa chữa lỗi này, nhưng số lượng cơ sở chất lượng còn hạn chế.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn toàn cho laptop của bạn, bạn nên mang máy đến cửa hàng chính hãng của nhà sản xuất laptop bạn đang sử dụng để được sửa chữa nhanh chóng và đáng tin cậy nhất.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về nguyên nhân máy tính không nhận pin và các cách khắc phục nhanh chóng, đơn giản nhất mà người dùng cần biết. Hy vọng rằng với những thông tin được cung cấp qua bài viết này cuudulieu.com sẽ giúp bạn phòng tránh cũng như sửa chữa được lỗi hiệu quả. Để cập nhật những lỗi về máy tính phổ biến, đừng quên theo dõi những bài viết của chúng tôi!